Cũng bởi môi trường sống và tâm lý phức tạp nên không ít nghiên cứu về
các thái giám còn được sử dụng trong nghiên cứu về đồng tính luyến ái
ngày nay.
Thái giám, hay hoạn quan là một chức quan tuy địa vị
thấp nhưng chiếm vị trí quan trọng trong hậu cung xưa. Cuộc đời của họ
ngoài những thăng trầm biến cố theo thời cuộc, còn phải chịu thêm đủ nỗi
nặng nề, thương tâm. Một trong số đó là cảm giác đơn độc, cô quạnh cho
tới lúc nhắm mắt xuôi tay.
Chấp nhận "tịnh thân" đổi lấy vinh dự cho dòng tộc
Vốn
từ tiếng Việt nhắc tới những vị thái giám với vô số danh từ điển hình
như quan hoạn, quan thị, quan giám. Trong những từ đó đã bao hàm cả
những khiếm khuyết về thể năng không thể bù đắp của những thái giám.
Không hiếm người làm thái giám bởi khi sinh ra họ đã phi nam phi nữ,
không có bộ phận sinh dục của đàn ông hoặc đàn bà.
Nhưng
phần đông là những người tự nguyện “tịnh thân” đặng thiến bộ phận sinh
dục để được vào hầu hạ trong cung. Bởi thân làm thái giám, họ đã có thể
giúp cả họ, cả tổng được nhờ. Cái nhờ ấy lớn lao tới mức nhiều gia đình
sẵn sàng hi sinh dòng giống nối dõi của gia tộc cho sự "cả làng còn
nhờ", để đổi lấy vinh quang và sự tôn trọng của mọi người. Nhiệm vụ
chính của các thái giám thường là tổ chức và quản lý chốn hậu cung, cùng
một số chuyện tế nhị khác.
Thái giám trong lịch sử Việt Nam tồn
tại dưới các đời Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Do không có bộ phận sinh dục nên
con người của thái giám tiếng nói cũng như tính cách rụt rè thiên về nữ
nhiều hơn nam. Suốt đời họ phụng sự trong cung và lớn lên họ kết nghĩa
với nhau, có thể cùng giới hoặc khác giới.
Họ
dùng sức đàn ông để phục vụ những việc nặng nề, sai bảo ở trong cung,
nhưng trong cung toàn phụ nữ không chồng hoặc chỉ một ông chồng…Cũng bởi
môi trường sống và tâm lý phức tạp nên không ít nghiên cứu về các thái
giám còn được sử dụng trong nghiên cứu về đồng tính luyến ái ngày nay.
Song hành cùng lịch sử dẫu bị chối bỏ công lao
Cũng
do có thuận lợi được sống gần “thiên tử”, được nhiều ân sủng và nắm
được những “thâm cung bí sử” trong triều nên thường họ cùng liên kết với
nhau để thực hiện âm mưu nào đó. Không ít triều đình rối ren, thậm chí
bị đảo chính cũng là có phần góp sức không nhỏ của thái giám.
Rút
kinh nghiệm từ những bậc tiền bối bị thái giám nổi loạn chuyên quyền,
thời vua Minh Mạng (1820 – 1841) đã ban hẳn một chiếu chỉ riêng dành cho
thái giám: “Cho họ người nào việc ấy để sai khiến hầu hạ nhưng mãi mãi
không cho dự vào giai và phẩm hàm quan chức.
Vì
chức vụ của họ là để nội đình sai khiến và truyền lệnh mà thôi. Tất cả
triều chính và việc ngoài đều không được tham dự, kẻ nào vi phạm phải
trừng trị nặng, không khoan tha. Trẫm đã dặn dò, hết sức mưu tính sâu xa
cho đời sau…”.
Sống quạnh hiu, chết nương nhờ cửa Phật
Tại
Huế, bên cạnh những lăng tẩm lỗng lấy, không mấy người không biết tới
chùa Từ Hiếu. nơi nương mình lặng lẽ của những người hầu cận vốn chiếm
vai trò khá quan trọng trong cung đình xưa, nhưng tên tuổi cũng như vị
trí của họ chưa bao giờ được đề cao. Họ là những thái giám chốn hậu
cung.
Ngôi chùa là nơi “cưu mang” các quan thái giám trong triều
Nguyễn, vốn không có con nối dõi, họ bày tỏ nguyện vọng với nhà vua, sau
khi nhắm mắt xuôi tay, họ được chôn trong ngôi chùa này đặng có người
lo hương khói.
Cảm thông với ước nguyện chính đáng này, vua Tự
Đức đã xuống chỉ dụ chấp thuận. Họ đã đóng góp công đức vào ngôi chùa,
để sau khi chết họ được mai táng, phục tự và cúng giỗ nơi này.
Khuôn viên chùa Từ Hiếu, nơi có nghĩa trang thái giám với 25 ngôi mộ.
Vì
thế, ngoài tên Từ Hiếu, chùa còn được nhiều người quen gọi là chùa Thái
giám. Hiện nay, trong vườn chùa Từ Hiếu có đến 25 ngôi mộ của Thái giám
triều Nguyễn. Trước mỗi ngôi mộ đều có tấm bia ghi rõ tên họ và chức vụ
của từng người.
Nhiều mảnh đời chung tâm nguyện nhỏ nhoi
Về
cuối đời, các thái giám triều Nguyễn lúc bấy giờ phải cư trú ở một ngôi
nhà phía Bắc hoàng thành gọi là Cung giám viện. Khi chết, số phận họ vô
cùng bi thảm, không được chôn gần lăng tẩm hoặc những chốn linh thiêng
và cũng chẳng được ai thờ cúng vì không có con cháu. Để tránh bát hương
trở nên lạnh lẽo khi “về trời”, nhiều người đã chọn con nuôi để dạy dỗ
và lo hậu sự về sau.
Theo tục lệ, cứ đến rằm tháng 11 hàng năm,
chùa Từ Hiếu lại tổ chức ngày giỗ chung để tưởng nhớ những người đã mất,
trong đó có thái giám triều Nguyễn. Có lẽ, một phần nhờ sự lãng quên
của người đời, mà mặc dù trải qua các giai đoạn chiến tranh ác liệt
nhưng phần lớn những ngôi mộ này vẫn nguyên vẹn và đa phần đều đọc được
rõ chữ.
Nghĩa trang thái giám hiu quạnh trong chùa Từ Hiếu
Theo
lời dịch lại của một sư cụ trong chùa, thì xúc động nhất là lời lẽ trên
tấm bia trước cổng nghĩa trang khiến hậu thế không khỏi chạnh lòng: Bia
đề: “Trong đời sống, chúng tôi tìm thấy ở đây sự yên bình. Khi ốm đau,
chúng tôi lui về đây và sau khi chết, chúng tôi sẽ được chôn chung ở
đây. Dù sống hay chết, chúng tôi vẫn tìm thấy được ở đây sự yên bình”.
Phận
đời đưa đẩy đã khiến nhiều thái giám có một nỗi sợ mãnh liệt lớn hơn cả
cái chết, chết ở đâu, chết lúc nào… theo họ giờ không quan trọng mà
quan trọng nhất là được chết toàn thây, được chết cạnh cái mà mình đã
cắt bỏ đi để khi về thế giới bên kia mình được chứng nhận là đã trải qua
một kiếp con người. Đó cũng là cái kết “đáng buồn thay” cho cuộc đời
của những con người “sinh ra chẳng được mấy ai chấp nhận”.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét