TTCT - LTS: Tham gia chuyên mục Thế giới ảo & thực lần này, tác giả
Phương L. Phạm cho rằng thế giới ảo không có lỗi, bởi Internet cũng
giống như “đường sá chợ búa ngoài đời thật”, cái cần thiết là sự chọn
lựa, biết “đãi vàng trong cát”, biết cách làm giàu cho chính mình từ thế
giới ảo này.
Một bà lão đáng thương ngồi bên lề đường bán vài món đồ
nhỏ. Một người bạn đi ngang qua, trò chuyện với bà tìm hiểu cảnh ngộ,
chụp rồi post tấm ảnh lên Facebook kể lại hoàn cảnh ấy. Sau hàng nghìn
cái nhấn like, nhiều bạn trên cộng đồng mạng đã đến và mua hàng ủng hộ
bà. Đó chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện khác từ trên mạng xã hội đã
biến thành hành động thật ở ngoài đời.
Có lẽ đã đến lúc nhận thấy rằng thế giới ảo trên mạng
Internet không chỉ là ảo nữa. Cũng như không còn nữa chia tách khái niệm
“ảo” và “thật” một cách quá rõ ràng theo kiểu “thế giới ảo hãy cứ để nó
ảo”...
Nở hoa đời thực
Nếu bạn tham gia vào một trang như nhiếp ảnh, đi phượt,
chơi xe máy, làm đồ thủ công thì sẽ hiểu hàng trăm thành viên của những
trang này đã dành rất nhiều thời gian, thậm chí tiền bạc và một phần
công việc cho những cuộc gặp gỡ sau giờ trao đổi, bấm “like”, chỉ dẫn
nhau trên mạng. Những bức ảnh đẹp, sợi dây chuyền bằng vải kết khéo léo
hay một món đồ chơi như cái “dreamcatcher” được các bạn chuyền tay nhau
trên mạng đã trở thành niềm vui thật sự của những con người “ảo” chỉ
nhìn thấy nhau qua cái avatar nhỏ xíu trên mỗi tài khoản Facebook hay
diễn đàn.
Giờ muốn làm gì, mấy bạn trẻ chỉ cần online, tìm là
thấy ngay. Như mấy nhóm chơi xếp giấy, cắt giấy kirigami có hẳn một
trang Facebook để tha hồ chỉ nhau cách cắt, chia sẻ mẫu cắt, rồi cũng có
khi tụ tập nhau lại để cùng nhau thi... cắt giấy. Cộng đồng những người
mê làm đồ thủ công rất quen thuộc với những trang tên Mintown, CLB Xì
Gòn Handmade hay Hội những người đam mê đồ chơi giấy đều hoạt động rất
sôi nổi với những bạn có cùng đam mê.
Ở trang này, các bạn tha hồ tìm được những mẫu vẽ giày,
làm thủ công, đan len, vẽ tranh, mẫu gấp giấy, cắt giấy tuyệt đẹp và lạ
mắt, được mọi người cùng làm, chỉ nhau cách làm. Một số trang cũng bán
cả sản phẩm của mình cho những người thích.
Có nhóm tình nguyện như nhóm SV07, một mùa hè, nhóm cần
30 tình nguyện viên để giúp các vận động viên khuyết tật cả nước về
TP.HCM thi thể thao. Anh trưởng nhóm chỉ cần viết một status lên
Facebook, vài ngày sau có tới... 90 bạn trẻ đến xin đi hỗ trợ người
khuyết tật. Từ một nhóm tình nguyện khá ít người, trưởng nhóm lúc ấy
thậm chí đã phải tổ chức phỏng vấn để chọn những bạn thích hợp nhất cho
mùa giải. Coi như năm đó nhóm SV07 thành công mùa tình nguyện nhờ
Facebook.
Trước đây, khi xảy ra tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ,
cư dân mạng đã nhờ các tài khoản blog, Yahoo!360, Wordpress mà biết về
hoàn cảnh, hình ảnh, tình trạng của các nạn nhân. Những chuyến hàng cứu
trợ “qua mạng” rõ ràng là có thật, không ảo chút nào, và đã cùng giúp
những gia đình nạn nhân vượt qua phút đau thương đó.
Dân đi du lịch “gà nòi” có thể đã quen với “Diễn đàn
ngủ nhờ Couchsurfing” nổi tiếng thế giới. Diễn đàn này có một lượng
khủng thành viên là những tay đã “đi bụi” khắp thế giới với số tiền cực
kỳ ít ỏi, bởi đây là nơi tụ hội của những người mê đi hoặc đơn giản
là... không đi được nên rủ rê mọi người tới ở nhờ để kể chuyện chu du
cho nghe. Qua diễn đàn này, hàng nghìn thành viên đã đi chơi khắp nơi,
gặp gỡ nhau, ở nhờ, cắm trại cùng nhau hoặc... cho mượn luôn căn nhà một
tháng khi đang đi du lịch đâu đó. Nếu ai ít tiền, mê đi du lịch đều có
thể tìm thấy những chủ nhà hiếu khách và rất thú vị ở rất nhiều nơi trên
thế giới này.
Nhiều nhóm bạn làm phim, tự quay clip, tự biểu diễn,
tấu hài rồi post lên mạng “câu like”. Người có tài năng nhanh chóng trở
nên nổi tiếng, kiếm được tiền thật, có thể xuất hiện ở các sân khấu ca
nhạc, trở thành hình tượng trong giới giải trí.
Lằn ranh của chính bạn
Thế giới ảo trong một cái click like hay một câu
comment hỏi han giờ đã dẫn đến hành động của thế giới thật. Những sự hợp
tác, điều tốt đẹp, tri thức nhanh chóng được nhân lên nhiều lần.
Một phần của những cuộc hẹn hò ngày hôm nay là những
người bạn sẽ chụp ảnh nhau, post lên Facebook và tag nhau vào. Một phần
của những đối thoại giữa cha và con trai giờ là cha cũng có tài khoản
Facebook, cũng tag con trai mình vào khi cha đang... đi đâu đó với bạn
bè.
Hấp dẫn hơn, mẹ của một em gái bỗng trở thành “hot girl
lớn tuổi” với các bạn của chính em khi bà là một người bạn rất vui trên
Facebook và được nhiều đứa nhỏ hỏi thăm, nhờ tư vấn, trò chuyện như
người thân. Qua đó, những con người ở thế giới thực dù rất xa nhau vẫn
có thể tìm thấy nhau đang lang thang đâu đó trên thế giới ảo. Cha mẹ
cũng quan sát, cũng yêu thương, cũng chăm sóc, nhưng đôi khi chỉ cần một
comment là đủ với đứa con nhỏ đang loay hoay trong tuổi nổi loạn của
mình.
Thế giới ảo cũng giống như đường sá chợ búa ngoài đời
thật. Ở nơi đó, người nào bình tĩnh, chịu khó tìm hiểu, chịu khó suy
nghĩ thì sẽ dần tự hiểu giá trị của những status hàng chục nghìn like
hay một “tấm ảnh xúc động gây xôn xao”... có phải là thật hay không?
Tại sao bạn lại phải kết luận Internet là lừa đảo khi
chính bạn dễ dãi nhấn like cho một “hình ảnh kinh hoàng gây phẫn nộ”
chẳng chút căn cứ gì? Tại sao bạn giận dữ quay lưng với thế giới ảo khi
lỡ bị kẻ nào đó lừa một số tiền qua email trong khi chính bạn dễ dãi
tưởng là mình sẽ được “thừa kế hàng triệu đô” bởi những lời mời mọc có
cánh? Tại sao bạn kết tội rằng thế giới ảo xúc phạm bạn trong khi chính
bạn đã cư xử bằng lời lẽ thô tục, xúc phạm với những người ảo khác trên
mạng?
Cũng từ sự nhanh chóng, vội vàng đến thế, đã có những
tội ác ra đời từ thế giới ảo. Nhưng đó lại là một phần khác của lằn ranh
hai thế giới này... Một lằn ranh rất buồn và nhiều khi đáng tiếc. Và để
cuộc sống của bạn không còn lằn ranh ảo thực đó, phải chăng ta cần có
lằn ranh của chính mình: ngay cả trong thế giới ẩn danh, nặc danh đó
cũng có những chuẩn mực sống nhất định. Hãy luôn là chính bạn.
Kẻ lừa đảo, chuẩn mực kép, sự bịp bợm có ở tất cả mọi
nơi trên cõi đời này, nào có chừa thật hay ảo đâu. Bình tĩnh một chút,
biết “đãi cát tìm vàng”, cuộc sống của bạn chẳng phải đã rực rỡ và tự do
hơn rất nhiều nhờ những tri thức mà Internet đem lại sao?
PHƯƠNG L.PHẠM
Những trang tươi tắn
Trong 25 nhóm vào loại lớn nhất Facebook đã có trên 1
triệu thành viên, có rất nhiều nhóm có tiêu chí mục đích hết sức thú vị,
từ hài hước, nhân đạo, cho tới tham vọng, hoặc đơn giản là chỉ để vui.
Những nhóm thiện nguyện như “Feed a child with just a
click!” (Nuôi ăn một trẻ bằng một cú kích chuột!) từng có trên 5 triệu
thành viên vào năm 2010.
Hình thành từ trang mạng thehungersite.greatergood.
com, nhóm này đề nghị các thành viên đóng góp tiền cho rất nhiều mục
đích từ thiện, chống đói nghèo, ủng hộ các bệnh nhân ung thư, hỗ trợ
động vật, chống phá rừng… Nhóm cũng bán các quà tặng, vật lưu niệm, quần
áo trên trang của họ để quyên tiền cho mục đích từ thiện.
Họ không phải là tổ chức từ thiện duy nhất thấy
Facebook là một kênh quảng bá cực kỳ hữu hiệu. Handicap International
UK, tổ chức hỗ trợ người tàn tật quốc tế có trụ sở tại Anh; Macmillan
Cancer Support, hỗ trợ người bị ung thư; Blue Cross UK, Meningtis
Research và War Child UK là những tổ chức từ thiện khác đặc biệt thành
công trên mạng xã hội.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trang của họ với hàng chục
nghìn thành viên trên Facebook, với nhiều hình ảnh cảm động, sự tương
tác liên tục và theo dõi cụ thể những công việc thiện nguyện mà chỉ có
thời đại kỹ thuật số và mạng xã hội mới làm được.
L.P.
|
Đó là lý do khiến công dân mạng thời gian qua đã hình
thành bộ quy tắc hành xử trên không gian ảo gọi là Netiquette (ghép từ
chữ Net với etiquette - nghi thức giao tiếp).
Bộ quy tắc này có thể tóm gọn như sau: Đừng quên rằng
có một con người ở đầu bên kia trong mối giao tiếp trên thế giới ảo của
bạn, hãy đối với họ bằng sự tôn trọng, đừng chuyển đi những thông tin
nào mà nếu gặp mặt trực tiếp bạn sẽ không nói thế. Một số quy tắc cụ
thể:
- Hãy cẩn thận với những gì bạn viết về người khác. Hãy
nhớ rằng bất cứ ai mà bạn viết về cuối cùng sẽ đọc được những comment
của bạn.
- Hãy trung thực. Đừng giả làm người khác hay điều gì khác không phải bạn.
- Hãy đặt mình vào vị trí cử tọa. Hãy sử dụng từ ngữ
thích hợp. Việc lạm dụng, chẳng hạn như biệt ngữ trong một cuộc trò
chuyện không có tính kỹ thuật, có thể không tốt, chưa kể trẻ em cũng có
thể vào đọc ở những phòng chat này...
- Tránh dùng lời lẽ xúc phạm, đặc biệt những comment có
thể diễn giải bạn là kẻ quấy rối tình dục hoặc phân biệt chủng tộc.
Đừng quên luật vẫn có thể áp dụng trên không gian ảo. Đừng thực hiện
những hành vi phạm luật trên mạng, như phỉ báng hay vu khống kẻ khác,
cũng đừng đùa cợt về việc thực hiện những hành vi phạm pháp.
- Cẩn thận với việc hài hước hoặc chế nhạo. Một comment
hài hước của người này có thể là bình luận làm bẽ mặt hoặc mất danh giá
của người kia...
- Tránh dùng từ in hoa. Trên mạng, từ in hoa được xem như HÉT.
- Đừng gửi đi những thông tin nhằm mục đích lôi kéo người khác vào những cuộc tranh cãi không cần thiết hoặc không quan trọng.
MINH THƯ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét